Diễn đàn Dự toán Deluxe - DTD  
Tham gia khóa học tính dự tóan và sử dụng chương trình dự tóan Deluxe tại Trung tâm CPA (39300255)----- Để mua phần mềm hãy điện thoại cho tác gỉa qua số 091.380.3800 hoặc Cửa hàng vi tính Hiệp Đạt, 30 Nguyễn thiện Thuật, Q3, TPHCM. ĐT 08-38352703; 08-38352705
+ Trả lời Chủ đề
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 11

Chủ đề: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

  1. #1
    Ngày tham gia
    Sep 2011
    Bài viết
    17
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Kính gửi thầy Cảnh!

    Trong quá trình làm công tác QLDA em gặp tình huống mong thầy giúp đỡ:
    Tình huống 1: trình tự phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào? Dự án đấu thầu rộng rãi có giá trị trúng thầu 20 tỷ đồng (QĐ phê duyệt dự toán là 20,5 tỷ), đã thực hiện gần hoàn thành và khi đó xác định được khối lượng phát sinh tăng là 500 triệu đồng, và phát sinh giảm (tức là những khối lượng không thực hiện trong hợp đồng) là 2 tỷ đồng. em phải tham mưu cho CĐT ra quyết định phê duyệt và đề xuất cho Giám đốc như sau: Đơn vị thi công lập dự toán phát sinh tăng và giảm (không thuê tư vấn) sau đó CĐT (có kỹ sư định giá) thẩm định và dựa vào KQ thẩm định sẽ trình CĐT ra QĐ phê duyệt dự toán Phát sinh...Giá trị trong dự toán phê duyệt điều chỉnh sẽ là 20,5 tỷ + 500 triệu - 2 tỷ = 19 tỷ đồng.
    Em làm như vậy có đúng không...còn về các chi phí tư vấn, chi phí QLDA có phải phê duyệt lại theo giá trị mới này không thì em chưa xác định được. Rất mong thầy giúp đỡ.
    Tình huống 2: Bên em (CĐT) tháng 9/2011 (mức lương tối thiểu vùng NC là 1,2 triệu) có chỉ định thầu 1 gói thầu có giá trị 4,95 tỷ đồng (Giá dự toán phê duyệt là 4,960 tỷ đồng) thì đến tháng 10/2011, mức lương nhân công theo vùng là 1,78 triệu đồng...
    Tiến độ thi công là 100 ngày, đến 31/12/2011 sẽ xong. nhưng do vướng mặt bằng thì kèo dài thêm 60 ngày...
    Theo hiểu biết của em thì trước tiên phải điều chỉnh tiến độ hợp đồng và phải xin cấp quyết định đầu tư theo NĐ 48/2010/NĐ-CP theo cách các bên gồm CĐT+TVGS+TC lập biên bản hiện trường nêu lý do kéo dài tiến độ gửi CĐT xem xét, sau đó CĐT làm văn bản xin gia hạn tiến độ coh gói thầu đó gửi cấp QĐ đầu tư (UBND tỉnh, Sở KHĐT) xin chủ trương...sau khi được đồng ý thì sẽ điều chỉnh tiến độ, đồng thời lập dự toán phát sinh để điều chỉnh nhân công khoảng 150 triệu (DTPS + DT phê duyệt > giá gói thầu phê duyệt). nhưng gói thầu này thuộc dự án có TMĐT 65 tỷ đồng và gói thầu này chưa phải là gói cuối cùng. Vậy khi trình phê duyệt DTPS có phải ra QĐ phê duyệt điều chỉnh lại giá gói thầu không...trình tự em thực hiện cho gói thầu này đã hợp lý chưa.
    Cảm ơn thầy bớt chút thời gian đọc tình huống của em và rất mong thầy giải đáp.
    Chúc thầy luôn mạnh khỏe và giúp cho chúng em ngày một tiến bộ và hiểu biết hơn.
    Em Bảo - Kính chào thầy.
    Last edited by dangquocbao12; 09/03/12 at 07:46 AM.

  2. #2
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    1,069
    Thanks
    0
    Thanked 825 Times in 163 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Giá trị trong dự toán phê duyệt điều chỉnh sẽ là 20,5 tỷ + 500 triệu - 2 tỷ = 19 tỷ đồng
    Bạn làm như thế là đúng rồi.
    còn về các chi phí tư vấn, chi phí QLDA có phải phê duyệt lại theo giá trị mới này không thì em chưa xác định được
    Bạn phải xem lại các gói tư vấn đã ký hợp đồng chưa. Nếu chưa thì chỉnh lại, nếu ký rồi thì loại hình thức giá HĐ mà xử lý:
    - Trọn gói: không chỉnh.
    - Đơn giá: chỉnh lại theo đơn giá HĐ

    Tình huống 2: Bên em (CĐT) tháng 9/2011 (mức lương tối thiểu vùng NC là 1,2 triệu) có chỉ định thầu 1 gói thầu có giá trị 4,95 tỷ đồng (Giá dự toán phê duyệt là 4,960 tỷ đồng) thì đến tháng 10/2011, mức lương nhân công theo vùng là 1,78 triệu đồng...
    Nếu trong hợp đồng cho phép điều chỉnh thì nhà thầu mới được điều chỉnh.
    Trình tự các bước điều chỉnh như sau:
    1. Lập dự toán điều chỉnh>thẩm định> CĐT phê duyệt.
    2. Điều chỉnh kế hoạch thầu 2 nội dung: giá gói thầu và tiến độ> Cấp thẩm quyền phê duyệt.
    3. Lập phụ lục hợp đồng> thanh toán.
    Thân chào!
    Ths. Ks Lương văn Cảnh
    www.dutoan.vn
    luongvancanh@gmail.com
    091.380.3800

  3. #3
    Ngày tham gia
    Sep 2011
    Bài viết
    17
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Cảm ơn thầy rất nhiều. Chúc thầy luôn vui vẻ, sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

  4. #4
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Bài viết
    19
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Theo tôi nghĩ, Ở đây nên hiểu rõ từ "phát sinh" như thế nào cho đúng, hiện nay ở nước ta rất hay dùng từ phát sinh giảm và phát sinh tăng. Nhưng việc dùng như vậy là chưa đúng với bản chất của vấn đề phát sinh. Người ta hiểu rằng phát sinh là cái mới được sinh ra.
    Vậy theo tôi,
    Thứ nhất: giá trị khối lượng giảm của công trình (2 tỷ), nếu không thực hiện thì ta nên dùng từ điều chỉnh giảm. Và theo quy định khối lượng này không cần phê duyệt.
    Thứ hai: Giá tri phát sinh như bạn nói là 500 triệu thì phải thực hiện theo các quy định của nghị định 85/2009, NĐ 48/2010, NDD12/2009, TT08/2010. Như sau: Đơn vị thi công lập dự toán phát sinh trình chủ đầu tư, Chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh, và sau đó là ký phụ lục hợp đồng. Nói rõ hơn về Quyết định phê duyệt dự toán phát sinh. Do công trình không vượt dự toán được duyệt nên đơn nhiên bạn không cần phải phê duyệt lại dự toán làm gì cho mệt. Ở đây bạn chỉ cần điều chỉnh cơ cấu chi phí xây dựng, Lấy chi phí xây dựng ban đầu là 2 tỷ phân làm 2 phần: 1 phần là chi phí xây dựng 19,5 tỷ và 1 phần là chi phí phát sinh 0,5 tỷ. Tại vì Nếu như bạn Phê duyệt điều chỉnh dự toán cho công trình, thì sau này tổng hợp các dự toán của toàn dự án sẽ thay đổi. và việc điều chỉnh lại sẽ rất mệt.
    * Về các phần chi phí khác: Tạm thời bạn chưa cần điều chỉnh, tại vì chi phí quyết toán chưa vượt dự toán được duyệt, bạn cứ căn cứ vào hợp đồng để thực hiện thanh toán cho phần chi phí khác này.
    Hãy cho đi yêu thương, để bạn nhận lại nhiều hơn thế

  5. #5
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Bài viết
    19
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Tình huống thứ 2:
    Theo hiểu biết của em thì trước tiên phải điều chỉnh tiến độ hợp đồng và phải xin cấp quyết định đầu tư theo NĐ 48/2010/NĐ-CP theo cách các bên gồm CĐT+TVGS+TC lập biên bản hiện trường nêu lý do kéo dài tiến độ gửi CĐT xem xét, sau đó CĐT làm văn bản xin gia hạn tiến độ coh gói thầu đó gửi cấp QĐ đầu tư (UBND tỉnh, Sở KHĐT) xin chủ trương...
    Theo tôi nghĩ, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án không cần đến cấp quyết định đầu tư phê duyệt (không có văn bản nào quy định điều này), mà chỉ cần Chủ đầu tư đồng ý gia hạn tiến độ thi công (chủ đầu tư chịu trách nhiệm với cấp Quyết định đầu tư về việc này).
    Sau khi được đồng ý thì sẽ điều chỉnh tiến độ, đồng thời lập dự toán phát sinh để điều chỉnh nhân công khoảng 150 triệu (DTPS + DT phê duyệt > giá gói thầu phê duyệt). nhưng gói thầu này thuộc dự án có TMĐT 65 tỷ đồng và gói thầu này chưa phải là gói cuối cùng. Vậy khi trình phê duyệt DTPS có phải ra QĐ phê duyệt điều chỉnh lại giá gói thầu không..
    Giá gói thầu dùng để quản lý trong giai đoạn đấu thầu và lý kết hợp đồng, không ảnh hưởng đến giai đoạn thanh toán. Do đó không cần làm quyết định phê duyệt điều chỉnh giá gói thầu. (ND 85/2009)
    Hãy cho đi yêu thương, để bạn nhận lại nhiều hơn thế

  6. #6
    Ngày tham gia
    Sep 2011
    Bài viết
    17
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Cảm ơn bạn D2K đã có những góp ý. nhưng như bạn nói "Theo tôi nghĩ, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án không cần đến cấp quyết định đầu tư phê duyệt (không có văn bản nào quy định điều này), mà chỉ cần Chủ đầu tư đồng ý gia hạn tiến độ thi công (chủ đầu tư chịu trách nhiệm với cấp Quyết định đầu tư về việc này)." Việc này Bạn cần xem lại điều 38 của Nghị định 48/2010/NĐ-CP...."3. Khi điều chỉnh tiến độ hợp đồng không làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì chủ đầu tư và nhà thầu thỏa thuận và thống nhất việc điều chỉnh. Trường hợp điều chỉnh tiến độ hợp đồng làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì chủ đầu tư phải báo cáo Người quyết định đầu tư xem xét, quyết định."

    Thanks.

  7. #7
    Ngày tham gia
    Sep 2014
    Bài viết
    9
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Để trả lời cho ý trình tự phế duyệt dự tóan phát sinh của bạn Đặng Quốc Bảo 12, mình xin đóng góp một quy trình lập và xử lý dự toán phát sinh, bao gồm cả các đối tựong liên quan tham gia trong quy trình cùng với làm rõ vấn đề khi nào thì lập dự toán phát sinh, khi nào thì lập dự toán điều chỉnh.
    Bạn theo dõi nội dung bên dưới nhé:

    Dự án xây dựng, thi công những công trình thường bao gồm nhiều hạng mục công việc và được diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối dài. Do đó, trong quá trình thi công xây dựng luôn xảy ra nhiều tình huống phát sinh không nằm trong dự toán và hợp đồng đã kí kết ban đầu. Lúc này, những phát sinh công việc mới, khối lượng hay đơn giá cần phải lập dự toán phát sinh để chủ đầu tư thẩm tra, phê duyệt phần dự toán phát sinh đó. Đây là căn cứ để chủ đầu tư thanh toán khoản chi phí phát sinh cho nhà thầu.

    Để giải quyết vấn đề khó khăn gặp phải khi xây dựng thêm dự toán phát sinh, phần mềm Quản lý thi công công trình iBom.PM ngoài việc hỗ trợ nhà thầu, chủ đầu tư, đơn vị thi công quản lý dự án/công trình, lập dự toán còn hỗ trợ thiết lập dự toán phát sinh, dự toán điều chỉnh ngay trên phần mềm.
    Dưới đây là một giải pháp cho một quy trình lập và xử lý dự toán phát sinh đang được quản lý trên phân hệ Quản lý công trình của iBom, xin được giới thiệu tới bạn đọc quan tâm:

    Các bước lập dự toán phát sinh trên Phân hệ Quản lý thi công công trình iBom.PM theo quy trình trên được thực hiện như sau:

    Bước 1: Lập dự toán phát sinh:

    Xem tiếp bên dưới

  8. #8
    Ngày tham gia
    Sep 2014
    Bài viết
    9
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Bước 2: Kiểm tra dự tóan phát sinh
    • Nằm trong giới hạn cho phép: chuyển sang Bước 3
    • Vượt quá giới hạn cho phép thì phải lập dự toán điều chỉnh: chuyển qua Bước 4

    Bước 3: Trình duyệt phiếu
    • Duyệt: hệ thống sẽ update trạng thái dự toán đã hòan thành và cập nhật khối lượng và công việc vào dự án và kết thúc quy trình lập dự toán phát sinh
    • Không được duyệt: lập lại Bước 1

    Bước 4: Lập dự toán điều chỉnh khi dự toán vượt quá tỷ lệ cho phép (trong mô hình trên là 5%)

    Xem tiếp bên dưới

  9. #9
    Ngày tham gia
    Sep 2014
    Bài viết
    9
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Tiếp các bước lập dự toán phát sinh
    Bước 5:
    Lập bảng đề xuất điều chỉnh định mức chi phí



    Bước 6: Trình duyệt bảng đề xuất điều chỉnh định mức chi phí



    - Được duyệt: chuyển qua Bước 7
    - Không được duyệt: quay trở lại ban đầu Bước 1 lập lại dự toán phát sinh hoặc Bước 4 lập lại dự toán điều chỉnh tùy thuộc vào lý do và phản hồi không được thông qua của chủ đầu tư.

    Bước 7: Sau khi được duyệt, hệ thống sẽ tự động sao chép dự toán tổng thể hiện tại sang 1 dự toán tổng thể mới và cập nhật dữ liệu từ dự toán điều chỉnh sang dự toán tổng thể mới.



    Bước 8: Cập nhật dự toán điều chỉnh về trạng thái hoàn thành và sau đó kết thúc quy trình lập dự toán phát sinh.





    Trong quy trình lập dự toán phát sinh ở trên, các thành phần tham gia vào quá trình lập dự toán phát sinh bao gồm:
    1. Đội thi công:
    Căn cứ vào tình hình thực tế để lập lại dự toán phát sinh
    2. Chỉ huy trưởng thi công: kiểm tra và duyệt dự toán phát sinh
    3. Bộ phận quản lý thi công: kiểm tra, so sánh với các hạng mục đã được nghiệm thu,... và duyệt dự toán phát sinh
    4. Kế toán: kiểm tra các hạng mục đã được thanh toán, hoàn công,.... so với dự toán phát sinh
    5. Ban giám đốc: phê duyệt dự toán phát sinh

    Mong là nó sẽ giúp ích cho bạn cũng như những bạn đọc quan tâm.
    Nếu hình ảnh nào lỗi, không được hiển thị, mời bạn đọc xem chi tiết TẠI ĐÂY
    hoặc có thể nghiên cứu thêm các vấn đề, bài viết liên quan tại mục Giải Pháp của iBom

    (Do diễn đàn không cho post quá 4 hình ảnh/cmt nên mình phải post làm nhiều lần, mong bạn đọc thông cảm)


  10. #10
    Ngày tham gia
    Oct 2014
    Bài viết
    1
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    mình cũng đang quan tâm vấn đề này. cảm ơn các bạn đã tâm huyết chia sẻ mà phần mềm của bạn Tuyết lập dự tóan luôn à?

+ Trả lời Chủ đề
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Tag của Chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình