Diễn đàn Dự toán Deluxe - DTD  
Tham gia khóa học tính dự tóan và sử dụng chương trình dự tóan Deluxe tại Trung tâm CPA (39300255)----- Để mua phần mềm hãy điện thoại cho tác gỉa qua số 091.380.3800 hoặc Cửa hàng vi tính Hiệp Đạt, 30 Nguyễn thiện Thuật, Q3, TPHCM. ĐT 08-38352703; 08-38352705
+ Trả lời Chủ đề
Kết quả 1 đến 6 của 6

Chủ đề: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

  1. #1
    Ngày tham gia
    Sep 2011
    Bài viết
    17
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Kính gửi thầy Cảnh!

    Trong quá trình làm công tác QLDA em gặp tình huống mong thầy giúp đỡ:
    Tình huống 1: trình tự phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào? Dự án đấu thầu rộng rãi có giá trị trúng thầu 20 tỷ đồng (QĐ phê duyệt dự toán là 20,5 tỷ), đã thực hiện gần hoàn thành và khi đó xác định được khối lượng phát sinh tăng là 500 triệu đồng, và phát sinh giảm (tức là những khối lượng không thực hiện trong hợp đồng) là 2 tỷ đồng. em phải tham mưu cho CĐT ra quyết định phê duyệt và đề xuất cho Giám đốc như sau: Đơn vị thi công lập dự toán phát sinh tăng và giảm (không thuê tư vấn) sau đó CĐT (có kỹ sư định giá) thẩm định và dựa vào KQ thẩm định sẽ trình CĐT ra QĐ phê duyệt dự toán Phát sinh...Giá trị trong dự toán phê duyệt điều chỉnh sẽ là 20,5 tỷ + 500 triệu - 2 tỷ = 19 tỷ đồng.
    Em làm như vậy có đúng không...còn về các chi phí tư vấn, chi phí QLDA có phải phê duyệt lại theo giá trị mới này không thì em chưa xác định được. Rất mong thầy giúp đỡ.
    Tình huống 2: Bên em (CĐT) tháng 9/2011 (mức lương tối thiểu vùng NC là 1,2 triệu) có chỉ định thầu 1 gói thầu có giá trị 4,95 tỷ đồng (Giá dự toán phê duyệt là 4,960 tỷ đồng) thì đến tháng 10/2011, mức lương nhân công theo vùng là 1,78 triệu đồng...
    Tiến độ thi công là 100 ngày, đến 31/12/2011 sẽ xong. nhưng do vướng mặt bằng thì kèo dài thêm 60 ngày...
    Theo hiểu biết của em thì trước tiên phải điều chỉnh tiến độ hợp đồng và phải xin cấp quyết định đầu tư theo NĐ 48/2010/NĐ-CP theo cách các bên gồm CĐT+TVGS+TC lập biên bản hiện trường nêu lý do kéo dài tiến độ gửi CĐT xem xét, sau đó CĐT làm văn bản xin gia hạn tiến độ coh gói thầu đó gửi cấp QĐ đầu tư (UBND tỉnh, Sở KHĐT) xin chủ trương...sau khi được đồng ý thì sẽ điều chỉnh tiến độ, đồng thời lập dự toán phát sinh để điều chỉnh nhân công khoảng 150 triệu (DTPS + DT phê duyệt > giá gói thầu phê duyệt). nhưng gói thầu này thuộc dự án có TMĐT 65 tỷ đồng và gói thầu này chưa phải là gói cuối cùng. Vậy khi trình phê duyệt DTPS có phải ra QĐ phê duyệt điều chỉnh lại giá gói thầu không...trình tự em thực hiện cho gói thầu này đã hợp lý chưa.
    Cảm ơn thầy bớt chút thời gian đọc tình huống của em và rất mong thầy giải đáp.
    Chúc thầy luôn mạnh khỏe và giúp cho chúng em ngày một tiến bộ và hiểu biết hơn.
    Em Bảo - Kính chào thầy.
    Last edited by dangquocbao12; 09/03/12 at 07:46 AM.

  2. #2
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    1,049
    Thanks
    0
    Thanked 822 Times in 163 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Giá trị trong dự toán phê duyệt điều chỉnh sẽ là 20,5 tỷ + 500 triệu - 2 tỷ = 19 tỷ đồng
    Bạn làm như thế là đúng rồi.
    còn về các chi phí tư vấn, chi phí QLDA có phải phê duyệt lại theo giá trị mới này không thì em chưa xác định được
    Bạn phải xem lại các gói tư vấn đã ký hợp đồng chưa. Nếu chưa thì chỉnh lại, nếu ký rồi thì loại hình thức giá HĐ mà xử lý:
    - Trọn gói: không chỉnh.
    - Đơn giá: chỉnh lại theo đơn giá HĐ

    Tình huống 2: Bên em (CĐT) tháng 9/2011 (mức lương tối thiểu vùng NC là 1,2 triệu) có chỉ định thầu 1 gói thầu có giá trị 4,95 tỷ đồng (Giá dự toán phê duyệt là 4,960 tỷ đồng) thì đến tháng 10/2011, mức lương nhân công theo vùng là 1,78 triệu đồng...
    Nếu trong hợp đồng cho phép điều chỉnh thì nhà thầu mới được điều chỉnh.
    Trình tự các bước điều chỉnh như sau:
    1. Lập dự toán điều chỉnh>thẩm định> CĐT phê duyệt.
    2. Điều chỉnh kế hoạch thầu 2 nội dung: giá gói thầu và tiến độ> Cấp thẩm quyền phê duyệt.
    3. Lập phụ lục hợp đồng> thanh toán.
    Thân chào!
    Ths. Ks Lương văn Cảnh
    www.dutoan.vn
    luongvancanh@gmail.com
    091.380.3800

  3. #3
    Ngày tham gia
    Sep 2011
    Bài viết
    17
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Cảm ơn thầy rất nhiều. Chúc thầy luôn vui vẻ, sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

  4. #4
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Bài viết
    19
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Theo tôi nghĩ, Ở đây nên hiểu rõ từ "phát sinh" như thế nào cho đúng, hiện nay ở nước ta rất hay dùng từ phát sinh giảm và phát sinh tăng. Nhưng việc dùng như vậy là chưa đúng với bản chất của vấn đề phát sinh. Người ta hiểu rằng phát sinh là cái mới được sinh ra.
    Vậy theo tôi,
    Thứ nhất: giá trị khối lượng giảm của công trình (2 tỷ), nếu không thực hiện thì ta nên dùng từ điều chỉnh giảm. Và theo quy định khối lượng này không cần phê duyệt.
    Thứ hai: Giá tri phát sinh như bạn nói là 500 triệu thì phải thực hiện theo các quy định của nghị định 85/2009, NĐ 48/2010, NDD12/2009, TT08/2010. Như sau: Đơn vị thi công lập dự toán phát sinh trình chủ đầu tư, Chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh, và sau đó là ký phụ lục hợp đồng. Nói rõ hơn về Quyết định phê duyệt dự toán phát sinh. Do công trình không vượt dự toán được duyệt nên đơn nhiên bạn không cần phải phê duyệt lại dự toán làm gì cho mệt. Ở đây bạn chỉ cần điều chỉnh cơ cấu chi phí xây dựng, Lấy chi phí xây dựng ban đầu là 2 tỷ phân làm 2 phần: 1 phần là chi phí xây dựng 19,5 tỷ và 1 phần là chi phí phát sinh 0,5 tỷ. Tại vì Nếu như bạn Phê duyệt điều chỉnh dự toán cho công trình, thì sau này tổng hợp các dự toán của toàn dự án sẽ thay đổi. và việc điều chỉnh lại sẽ rất mệt.
    * Về các phần chi phí khác: Tạm thời bạn chưa cần điều chỉnh, tại vì chi phí quyết toán chưa vượt dự toán được duyệt, bạn cứ căn cứ vào hợp đồng để thực hiện thanh toán cho phần chi phí khác này.
    Hãy cho đi yêu thương, để bạn nhận lại nhiều hơn thế

  5. #5
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Bài viết
    19
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Tình huống thứ 2:
    Theo hiểu biết của em thì trước tiên phải điều chỉnh tiến độ hợp đồng và phải xin cấp quyết định đầu tư theo NĐ 48/2010/NĐ-CP theo cách các bên gồm CĐT+TVGS+TC lập biên bản hiện trường nêu lý do kéo dài tiến độ gửi CĐT xem xét, sau đó CĐT làm văn bản xin gia hạn tiến độ coh gói thầu đó gửi cấp QĐ đầu tư (UBND tỉnh, Sở KHĐT) xin chủ trương...
    Theo tôi nghĩ, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án không cần đến cấp quyết định đầu tư phê duyệt (không có văn bản nào quy định điều này), mà chỉ cần Chủ đầu tư đồng ý gia hạn tiến độ thi công (chủ đầu tư chịu trách nhiệm với cấp Quyết định đầu tư về việc này).
    Sau khi được đồng ý thì sẽ điều chỉnh tiến độ, đồng thời lập dự toán phát sinh để điều chỉnh nhân công khoảng 150 triệu (DTPS + DT phê duyệt > giá gói thầu phê duyệt). nhưng gói thầu này thuộc dự án có TMĐT 65 tỷ đồng và gói thầu này chưa phải là gói cuối cùng. Vậy khi trình phê duyệt DTPS có phải ra QĐ phê duyệt điều chỉnh lại giá gói thầu không..
    Giá gói thầu dùng để quản lý trong giai đoạn đấu thầu và lý kết hợp đồng, không ảnh hưởng đến giai đoạn thanh toán. Do đó không cần làm quyết định phê duyệt điều chỉnh giá gói thầu. (ND 85/2009)
    Hãy cho đi yêu thương, để bạn nhận lại nhiều hơn thế

  6. #6
    Ngày tham gia
    Sep 2011
    Bài viết
    17
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định Re: Phê duyệt dự toán phát sinh như thế nào!

    Cảm ơn bạn D2K đã có những góp ý. nhưng như bạn nói "Theo tôi nghĩ, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án không cần đến cấp quyết định đầu tư phê duyệt (không có văn bản nào quy định điều này), mà chỉ cần Chủ đầu tư đồng ý gia hạn tiến độ thi công (chủ đầu tư chịu trách nhiệm với cấp Quyết định đầu tư về việc này)." Việc này Bạn cần xem lại điều 38 của Nghị định 48/2010/NĐ-CP...."3. Khi điều chỉnh tiến độ hợp đồng không làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì chủ đầu tư và nhà thầu thỏa thuận và thống nhất việc điều chỉnh. Trường hợp điều chỉnh tiến độ hợp đồng làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì chủ đầu tư phải báo cáo Người quyết định đầu tư xem xét, quyết định."

    Thanks.

+ Trả lời Chủ đề

Tag của Chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình